ประเด็นยุทธศาสตร์
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1
พัฒนาท้องถิ่นและสังคม ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์ที่ 1 นำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมไปให้บริการแก่ท้องถิ่น
เป้าประสงค์ที่ 2 เป็นการสร้างสรรค์และพัฒนาคลังปัญญาและแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น ให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ (Strategies)
- ส่งเสริมให้มีการสร้างหลักสูตรฝึกอบรมที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนหรือผู้รับบริการ
- ส่งเสริมการบูรณาการการบริการวิชาการกับงานวิจัย
- ส่งเสริมการดำเนินโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริฯ
- ส่งเสริมการสร้างความร่วมมือเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- พัฒนาระบบกลไกสนับสนุนการให้บริการวิชาการ
- พัฒนาระบบฐานข้อมูลการจัดการความรู้เพื่อการบริการวิชาการ
- พัฒนาให้เกิดกระบวนการประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
- ปรับโครงสร้างการบริหารจัดการทางการบริการวิชาการให้กับงานวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย |
|||||
หน่วยนับ |
2560 | 2561 | 2562 | 2563 |
2564 |
|
1. จำนวนหลักสูตรฝึกอบรมสำหรับพัฒนาบุคลากรประจำการและประชาชนทั่วไป |
หลักสูตร |
9 | 12 | 15 | 18 |
21 |
2. ระดับความสำเร็จของโครงการหรือกิจกรรมที่ส่งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือท้องถิ่นให้สามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน |
โครงการ |
3 | 4 | 4 | 5 |
5 |
3. จำนวนการนำความรู้และประสบการณ์จากการให้บริการวิชาการ มาใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัย |
เรื่อง |
1 | 2 | 3 | 4 |
5 |
4. จำนวนแหล่งให้บริการวิชาการและวิชาชีพที่มหาวิทยาลัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาได้รับการยอมรับในระดับท้องถิ่น หรือระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ |
แหล่ง |
1 | 2 | 3 | 4 |
5 |
5. ร้อยละของหลักสูตรที่มีกิจกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและภูมิภาค |
ร้อยละ |
50 | 55 | 60 | 65 |
70 |
6. ร้อยละของรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการให้บริการวิชาการ |
ร้อยละ |
5 | 5 | 5 | 5 |
5 |
7. ร้อยละของอาจารย์ที่ให้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่น |
ร้อยละ |
10 | 12 | 14 | 16 |
18 |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2
การสร้างเครือข่าย ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
เป้าประสงค์ มีความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยในการพัฒนามหาวิทยาลัยและท้องถิ่น
กลยุทธ์ (Strategies)
- สร้างและพัฒนาความร่วมมือ และสร้างข้อตกลงร่วมกับมหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐ
ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรม ของชุมชนภายในภายนอก - ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้และหลักสูตรบริการวิชาการ
- ส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมการจัดการความรู้ภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย | |||||
หน่วยนับ | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 |
2564 |
|
1. จำนวนองค์กร สมาคม หรือหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งภายในและภายนอก เข้าร่วมเป็นเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่น |
หน่วยงาน |
5 | 6 | 7 | 8 |
8 |
2. ระดับความสำเร็จตามโครงการ/กิจกรรม/หลักสูตรความร่วมมือ การจัดการความรู้ผลงานวิจัยในการพัฒนาชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
ระดับ |
3 | 4 | 5 | 5 |
5 |
3. จำนวนโครงการและหลักสูตรที่เป็นความร่วมมือ |
โครงการ/หลักสูตร |
3 | 4 | 4 | 5 | 5 |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3
พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีสู่การกำกับดูแลตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์ที่ มีระบบบริหารจัดการภายในองค์กรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ (Strategies)
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของบุคลากร
อย่างเป็นรูปธรรม - ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความก้าวหน้าในอาชีพและมีความรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้
- ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ระบบประกันคุณภาพการศึกษาในการบริหารจัดการ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด |
เป้าหมาย | |||||
หน่วยนับ | 2560 | 2561 | 2562 | 2563 |
2564 |
|
1. ระดับความสำเร็จของการปฏิบัติตามแผนสำนักบริการวิชาการ |
ระดับ |
5 | 5 | 5 | 5 |
5 |
2. ระดับความสำเร็จในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร |
ระดับ |
4.5 | 4.6 | 4.7 | 4.8 |
5 |
3. ระดับความสำเร็จของแผนบริหารความเสี่ยง |
ระดับ |
5 | 5 | 5 | 5 |
5 |
4. ระดับความสำเร็จของแผนกลยุทธ์ทางการเงิน |
ระดับ |
4 | 4 | 4 | 5 |
5 |
5. ระดับความสำเร็จของการประเมินระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ สกอ. |
ระดับ |
3.70 | 4.00 | 4.30 | 4.50 |
4.80 |
6. ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการต่อการให้บริการของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย |
ร้อยละ |
80 | 81 | 82 | 83 |
85 |
แผนที่ยุทธศาสตร์ของสำนักบริการวิชาการ (Strategic Map)
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ สำนักบริการวิชาการ 5 ปี (พ.ศ.2560-2564) ได้จัดทำขึ้นในรูปแบบของแผนที่ยุทธศาสตร์ (Strategic Map) โดยจำแนกเป็น 4 มิติ ได้แก่ มิติประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ มิติคุณภาพ มิติประสิทธิภาพ และมิติพัฒนาองค์กรและการเรียนรู้