ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
สำนักบริการวิชาการ
ประจำปีการศึกษา 2561
( 1 มิถุนายน 2561 – 31 พฤษภาคม 2562 )
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน รายกลุ่มตัวบ่งชี้
กลุ่มตัวบ่งชี้ | ผลการประเมิน (คะแนนเต็ม) | |
ประเมินตนเอง | คณะกรรมการประเมิน | |
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | 4.86 | 4.95 |
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | 4.75 | 4.86 |
คะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มตัวบ่งชี้ | 4.80 | 4.89 |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก |
เกณฑ์การประเมิน
ช่วงคะแนน | ผลการประเมิน |
0.00 – 1.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
1.51 – 2.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
2.51 – 3.50 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
3.51 – 4.50 | การดำเนินงานระดับดี |
4.51 – 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน รายตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนการประเมิน | |||
ตัวตั้ง | ผลลัพธ์ (% หรือสัดส่วน) |
|||||
ตัวหาร | ||||||
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 กระบวนการพัฒนาแผน | 8 ข้อ | 8 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ภาวะผู้นำของคณะกรรมการประจำสันนัก และผู้บริหารของสำนัก | 6 ข้อ | 6 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสำนัก | ระดับ 4 | 4.63 | 4.63 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ | 5 ข้อ | 5 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 ระบบบริหารความเสี่ยง | 6 ข้อ | 6 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 ระบบและกลไกการเงินและงบประมาณ | 7 ข้อ | 7 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.7 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน | 9 ข้อ | 9 ข้อ | 5 | |||
คะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | (ผลการประเมิน) | 4.95 | ||||
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระดับความพึงพอใจของผู้รับริการ | ระดับ 4 | 4.74 | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ระบบการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน | 7 ข้อ | 7 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในวิชาชีพ | ร้อยละ 100 | 7 | 100 | 5 | ||
7 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสภาพภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน | ระดับ 4 | 4.85 | 4.85 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.5 ร้อยละของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ | ร้อยละ 80 | 13 | 86 | 4 | ||
15 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.25 ร้อยละการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ | ร้อยละ 80 | 8 | 100 | 5 | ||
8 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.26 ระดับความสำเร็จของโครงการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือท้องถิ่น | 5 ข้อ | 5 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.27 การบริการวิชาการแก่สังคม | 6 ข้อ | 6 ข้อ | 5 | |||
คะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | (ผลการประเมิน) | 4.86 | ||||
คะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มตัวบ่งชี้ | (ผลการประเมิน) | 4.89 |
เกณฑ์การประเมิน
ช่วงคะแนน | ผลการประเมิน |
0.00 – 1.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
1.51 – 2.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
2.51 – 3.50 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
3.51 – 4.50 | การดำเนินงานระดับดี |
4.51 – 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
จุดเด่นภาพรวมของสำนักบริการวิชาการ
- มีการบรูณาการกับแผนยุทธศาสตร์ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ และแผนยุทธศาสตร์สำนัก รวมถึงแผนยุทธศาสตร์จังหวัด ทำให้มีความสอดคล้องและครอบคลุมตามแนวนโยบายการปฏิบัติงานทุกระดับ
- สำนักได้รับงบประมาณจากหน่วยงานภายนอกที่ใช้ในการผลักดันยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย
- มีการจัดกิจกรรมที่ตอบตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์ ที่หลากหลายภายในหนึ่งโครงการ เพื่อใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- ผู้บริหารและบุคลากรมีการทำงานเป็นทีม เห็นได้ชัดจากการทำงานร่วมการ ร่วมถึงการลงพื้นที่ชุมชน มีการแบ่งงานที่ชัดเจน
ข้อเสนอแนะภาพรวมของสำนักบริการวิชาการ
- ควรมีการวางแผนงบประมาณจากภายนอกในระยะยาว
- ควรมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการตอบแบบสอบถามเพิ่มมากขึ้น จากกลุ่ม เช่น ผู้ใช้บริการห้องสำนักงาน ผู้ใช้บริการห้องประชุม
- ควรส่งเสริมเกษตรกรให้สามารถเป็นวิทยากรตัวคูณได้ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้รับสู่ชุมชนหรือเครือข่ายอื่น ๆ ได้