ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
สำนักบริการวิชาการ
ประจำปีการศึกษา 2563
( วงรอบ 1 มิถุนายน 2563 – 31 พฤษภาคม 2564 )
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน รายกลุ่มตัวบ่งชี้
กลุ่มตัวบ่งชี้ | ผลการประเมิน (คะแนนเต็ม) | |
ประเมินตนเอง | คณะกรรมการประเมิน | |
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | 4.89 | 4.74 |
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | 4.93 | 4.81 |
คะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มตัวบ่งชี้ | 4.96 | 4.77 |
ผลการประเมิน | ดีมาก | ดีมาก |
เกณฑ์การประเมิน
ช่วงคะแนน | ผลการประเมิน |
0.00 – 1.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
1.51 – 2.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
2.51 – 3.50 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
3.51 – 4.50 | การดำเนินงานระดับดี |
4.51 – 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน รายตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | เป้าหมาย | ผลการดำเนินงาน | คะแนนการประเมิน | |||
ตัวตั้ง | ผลลัพธ์ (% หรือสัดส่วน) |
|||||
ตัวหาร | ||||||
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 กระบวนการพัฒนาแผน | 8 ข้อ | 8 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 ภาวะผู้นำของคณะกรรมการประจำสันนัก และผู้บริหารของสำนัก | 6 ข้อ | 7 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสำนัก | ระดับ 4.5 | 4.89 | 4.89 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ | 4 ข้อ | 5 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 ระบบบริหารความเสี่ยง | 6 ข้อ | 6 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 ระบบและกลไกการเงินและงบประมาณ | 7 ข้อ | 6 ข้อ | 4 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.7 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน | 8 ข้อ | 7 ข้อ | 4 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 1.8 ความสำเร็จของการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริการข้อมูลสาธารณะ | 3 ข้อ | 5ข้อ | 5 | |||
คะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม | (ผลการประเมิน) | 4.74 | ||||
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระดับความพึงพอใจของผู้รับริการ | ระดับ 4.5 | 4.7 | 4.70 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 ระบบการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุน | 7 ข้อ | 6 ข้อ | 4 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในวิชาชีพ | ร้อยละ 100 | 9 | x100=100 | 5 | ||
9 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 ระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสภาพภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมของหน่วยงาน | ระดับ 4.5 | 4.76 | 4.76 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.5 ร้อยละของการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการ | 4 | 19 | x100=100 | 5 | ||
19 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.27 ร้อยละจำนวนโครงการบริการวิชาการที่ดำเนินการ | ร้อยละ 80 | 10 | x100=100 | 5 | ||
10 | ||||||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.28 ระดับความสำเร็จของโครงการที่เสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนหรือท้องถิ่น | 4 ข้อ | 5 ข้อ | 5 | |||
ตัวบ่งชี้ที่ 2.29 ระดับและกลไกการพัฒนาเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน | 5 ข้อ | 6 ข้อ | 5 | |||
คะแนนเฉลี่ยกลุ่มตัวบ่งชี้ตามภารกิจ | (ผลการประเมิน) | 4.81 | ||||
คะแนนเฉลี่ยทุกกลุ่มตัวบ่งชี้ | (ผลการประเมิน) | 4.77 |
เกณฑ์การประเมิน
ช่วงคะแนน | ผลการประเมิน |
0.00 – 1.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
1.51 – 2.50 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
2.51 – 3.50 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
3.51 – 4.50 | การดำเนินงานระดับดี |
4.51 – 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
จุดเด่นภาพรวมของสำนักบริการวิชาการ
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม
- ผู้บริหารและคณะกรรมการประจำสำนักบริการวิชาการ มีภาวะผู้นำสูงส่งผลให้มีผลการพัฒนาคุณภาพตัวบ่งชี้รวมมีคุณภาพระดับดีมาก 4.74 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการพัฒนาหน่วยงานสู่องค์การแห่งการเรียนรู้ และได้รับรางวัลจากการประกวดผลงาน QA_KM Day ใน 2 ประเด็น คือ ด้านการพัฒนาท้องถิ่น (รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1)และด้านการวิจัย (รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1)
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภาระกิจ
- สำนักบริการวิชาการ มีความมุงมั่นในการพัฒนาโครงการเสริมสรา้งความเข้มแข็งของชุมชนและท้องถิ่น และระบบกลไกการพัฒนาเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สำนักฯ มีโครงการบริการวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนและท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม
ข้อเสนอแนะภาพรวมของสำนักบริการวิชาการ
กลุ่มตัวบ่งชี้ร่วม
- การดำเนินงานระบบกลไกการเงินและงบประมาณยังมีประเด็นที่ควรพัฒนาปรับปรุงได้แก่ การใช้กลไกการประชุมของกรรมการประจำสำนักในการกำกับติดตามระบบการเงินและงบประมาณ ดังนั้นสำนักบริการวิชาการควรกำหนดให้มีวาระการประชุมเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณเป็นประจำ ตลอดจนให้มีการวิเคราะห์สภาพทางการเงินและความมั่นคงของสำนักฯ และนำข้อมูลจากการรายงานทางการเงินไปวางแผนในการตัดสินใจบริหารการเงินและงบประมาณอย่างต่อเนื่อง
กลุ่มตัวบ่งชี้ตามภาระกิจ
- ระบบและกลไกการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนยังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร ดังนั้นสำนักฯ ควรให้ความสำคัญกับการกำหนดผลลัพธ์ และค่าเป้าหมายของแผนพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความท้าทายเพิ่มขึ้น ตลอดจนกำหนดวิธีการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น